BVBC- HƯỞNG ỨNG NGÀY AN TOÀN NGƯỜI BỆNH THẾ GIỚI 17/9/2024

Ngày 21/09/2024

 -  231 Lượt xem

BVBC- HƯỞNG ỨNG NGÀY AN TOÀN NGƯỜI BỆNH THẾ GIỚI 17/9/2024

 

 

 

Nhân Ngày An toàn Người bệnh Thế giới 17/ 9/ 2024, Bệnh viện Huyện Bình Chánh đã tổ chức các buổi tập huấn trong 2 ngày 17, 18/ 9/ 2024 để chia sẻ thông tin về chủ đề “Chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn!– Get it right, make it safe!do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát động, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế TP. HCM. Tham dự, có báo cáo viên Bác sĩ CKI. Nguyễn Hoàng Khôi - Phó trưởng phòng Quản lý chất lượng cùng hơn 300 nhân viên y tế của bệnh viện, đây là cơ hội quý báu để toàn thể nhân viên y tế cùng nhau nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của an toàn trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt về vấn đề chẩn đoán và điều trị bệnh.

Chiến dịch toàn cầu Ngày An toàn Người bệnh Thế giới năm nay tập trung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn trong quy trình chẩn đoán. Chiến dịch kêu gọi các quốc gia thành viên và các bên liên quan ưu tiên triển khai các chiến lược nhằm giảm thiểu sự cố y khoa về chẩn đoán, thường xuất phát từ sự kết hợp giữa hạn chế về nhận thức cá nhân của nhân viên y tế, người bệnh và cách thức vận hành của hệ thống y tế. Những yếu tố này ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình nhận diện các dấu hiệu, triệu chứng quan trọng, cũng như việc giải thích và truyền đạt sai kết quả chẩn đoán cho người bệnh.

Theo thống kê của WHO, các sự cố chẩn đoán chiếm tỷ lệ đáng kể, khoảng 16% trong tổng số các sự cố y khoa có thể phòng ngừa trên toàn cầu. Đây là một vấn đề nghiêm trọng, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ các hệ thống y tế trên thế giới. Với khẩu hiệu "Chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn! – Get it right, make it safe!", WHO kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm giảm thiểu đáng kể các sự cố chẩn đoán thông qua các giải pháp can thiệp toàn diện, từ việc cải thiện tư duy hệ thống đến việc tối ưu hóa yếu tố con người.

 

 

Chiến dịch này đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của sự hợp tác giữa tất cả các bên liên quan, bao gồm người bệnh, gia đình người bệnh, đội ngũ nhân viên y tế, và các cấp lãnh đạo quản lý trong ngành y. Các biện pháp can thiệp không chỉ dừng lại ở việc xác định kỹ càng tiền sử bệnh lý của người bệnh và tiến hành kiểm tra lâm sàng chi tiết, mà còn bao gồm việc nâng cao khả năng tiếp cận các xét nghiệm chẩn đoán hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình chẩn đoán và điều trị, và rút kinh nghiệm từ các sự cố chẩn đoán đã xảy ra trước đó.

Việc áp dụng các biện pháp này nhằm đảm bảo rằng mọi quy trình chẩn đoán đều diễn ra chính xác, kịp thời và an toàn, đồng thời giảm thiểu tối đa các sai sót có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Chỉ khi có sự phối hợp đồng bộ từ tất cả các yếu tố và sự tham gia tích cực của các bên liên quan, chúng ta mới có thể đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị an toàn trong hệ thống y tế toàn cầu.

Những mục tiêu của Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2024 được BS. CKI Nguyễn Hoàng Khôi triển khai chi tiết, rõ ràng, giúp nhân viên có thể nhận thức và cam kết thực hiện. Nội dung các mục tiêu bao gồm:

1. Nâng cao nhận thức toàn cầu về hậu quả của sự cố trong chẩn đoán đến người bệnh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chẩn đoán chính xác, kịp thời trong bảo đảm an toàn người bệnh.

2. Tăng cường vai trò của nâng cao năng lực chẩn đoán trong ban hành chính sách về an toàn người bệnh và thực hành lâm sàng ở mọi cấp độ của hệ thống y tế.

3. Thúc đẩy sự hợp tác từ cấp quản lý nhà nước, lãnh đạo ngành y tế đến hiệp hội người hành nghề, hội đồng người bệnh, và các tổ chức chính trị xã hội liên quan…  để đồng bộ về chính sách, chiến lược cho mục tiêu chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn.

4. Khuyến khích và trao quyền sự tham gia của người bệnh người nhà cùng với nhân viên y tế, các lãnh đạo, quản lý bệnh viện để nâng cao năng lực chẩn đoán.

 

 

Chúng tôi, với sứ mệnh cao cả là chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân trên địa bàn huyện Bình Chánh và các vùng lân cận, luôn không ngừng nỗ lực để mang đến những dịch vụ chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân. Đặt lợi ích và sức khỏe của cộng đồng lên hàng đầu, chúng tôi cam kết nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mỗi ngày, không ngừng cải tiến các quy trình và ứng dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo rằng mọi bệnh nhân đều nhận được sự chăm sóc y tế tối ưu và an toàn.

Hãy cùng nhau tạo dựng một cộng đồng khỏe mạnh, nơi mỗi cá nhân đều có quyền được tiếp cận dịch vụ y tế an toàn và chất lượng. Sự chung tay của tất cả chúng ta sẽ không chỉ mang lại sức khoẻ và hạnh phúc cho các bệnh nhân và gia đình, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững của toàn xã hội.

5 LỜI KHUYÊN cho người bệnh giúp cho việc chẩn đoán chính xác:

1. Chia sẻ mọi triệu chứng, tiền sử bệnh của bạn cho nhân viên y tế.

2. Hãy hỏi và nắm rõ về tình trạng sức khỏe của bản thân, bước cần làm tiếp theo và thời gian chờ đợi.

3. Nắm rõ liệu trình điều trị và đến khám chữa bệnh đúng lịch hẹn.

4. Chủ động tự theo dõi được kết quả xét nghiệm.

5. Đừng ngần ngại tham khảo thêm ý kiến của nhân viên y tế khác.

NGƯỜI BỆNH HÃY CHỦ ĐỘNG VỚI VIỆC CHẨN ĐOÁN SỨC KHỎE CỦA MÌNH!

 

Phòng Quản lý Chất lượng
Bệnh viện Huyện Bình Chánh