Phòng quản lý chất lượng

Ngày 29/10/2024

 -  63 Lượt xem

PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

Slogan: “ Nghiên cứu – Cải tiến – Phát triển”

 

 

 

Tập thể nhân viên phòng Quản lý chất lượng

 

I. GIỚI THIỆU CHUNG:

- Phòng Quản lý chất lượng được thành lập căn cứ Thông tư 19/2013/TT-BYT ngày 12 tháng 7 năm 2013 của Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện.

- Phòng Quản lý chất lượng của Bệnh viện là đơn vị đầu mối triển khai và tham mưu cho Giám đốc, Hội đồng Quản lý chất lượng bệnh viện về công tác quản lý chất lượng bệnh viện, chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Giám đốc Bệnh viện và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về toàn bộ hoạt động quản lý chất lượng của Bệnh viện. 

II. CƠ CẤU NHÂN SỰ:

1. Tổ chức nhân sự:

a. Phó Trưởng phòng điều hành: BS.CKI Nguyễn Hoàng Khôi.

b. Nhân viên:

DS. Nguyễn Thị Ngọc Điệp

CN. Nguyễn Thiều Tuyết Băng

CN. Nguyễn Ngọc Thúy Duyên

CN. Nguyễn Minh Đức

2. Sơ đồ tổ chức:

 

III. CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ:

1. Nhiệm vụ của phòng Quản lý chất lượng:

- Xây dựng kế hoạch và nội dung hoạt động quản lý chất lượng trong bệnh viện để trình Giám đốc phê duyệt;

- Tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo, phối hợp, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động về quản lý chất lượng và các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng tại các khoa phòng;

- Làm đầu mối thiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố bao gồm phát hiện, tổng hợp, phân tích, báo cáo và nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục;

- Làm đầu mối phối hợp với các khoa, phòng giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các vấn đề liên quan đến hài lòng người bệnh;

- Thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu, quản lý và bảo mật thông tin liên quan đến chất lượng bệnh viện. Phối hợp với bộ phận thống kê, tin học của bệnh viện tiến hành đo lường chỉ số chất lượng bệnh viện;

- Triển khai hoặc phối hợp tổ chức đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng; 

- Tổ chức đánh giá chất lượng nội bộ của bệnh viện dựa trên các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận;

- Thực hiện đánh giá việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế;

- Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình an toàn người bệnh.

- Quản lý và điều hành hoạt động của Tổ công tác xã hội bệnh viện.

2. Trách nhiệm của Trưởng phòng Quản lý chất lượng:

Tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của phòng/tổ quản lý chất lượng và chịu trách nhiệm về các hoạt động của phòng/tổ quản lý chất lượng.

- Tổng kết, báo cáo hoạt động của phòng/tổ quản lý chất lượng, kết quả công tác cải tiến chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh;

- Hỗ trợ các nhóm chất lượng tại các khoa, phòng thực hiện các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng;

- Tham gia đánh giá chất lượng bệnh viện;

- Làm thư ký của Hội đồng Quản lý chất lượng bệnh viện.

3. Quyền hạn của Trưởng phòng Quản lý chất lượng:

- Kiểm tra và yêu cầu các khoa, phòng, cá nhân thực hiện đúng kế hoạch quản lý chất lượng của bệnh viện;

- Đề xuất với Giám đốc việc khen thưởng, kỷ luật đối với các cá nhân và tập thể trong thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng.

4. Nhiệm vụ của nhân viên phòng Quản lý chất lượng bệnh viện

- Thực hiện các nhiệm vụ theo bảng mô tả vị trí việc làm của phòng/tổ quản lý chất lượng và các công việc khác theo sự phân công của trưởng phòng/tổ trưởng quản lý chất lượng bệnh viện;

- Thu thập, phân tích, quản lý, bảo mật các dữ liệu liên quan đến quản lý chất lượng bệnh viện trong lĩnh vực được phân công;

- Hỗ trợ các nhóm chất lượng tại các khoa, phòng thực hiện các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng;

- Tham gia đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng và đánh giá chất lượng bệnh viện.

Truyền thông giáo dục sức khỏe.

5. Quyền hạn của nhân viên phòng Quản lý chất lượng bệnh viện

- Kiểm tra, giám sát các hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện của các khoa, phòng;

- Đôn đốc các cá nhân, đơn vị thực hiện các biện pháp khắc phục sau kiểm tra, giám sát;

- Đề xuất khen thưởng đối với các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng.

IV.TÓM TẮT THÀNH TỰU PHÒNG:

Với chức năng, nhiệm vụ là đơn vị đầu mối triển khai và tham mưu cho Giám đốc, Hội đồng Quản lý chất lượng bệnh viện về công tác quản lý chất lượng bệnh viện, phòng đã triển khai và hoàn thành một số công tác, cụ thể như sau:                

- Phối hợp với các phòng/khoa xây dựng các kế hoạch hoặc đề án cải tiến chất lượng nhằm cải tiến các quy trình an toàn người bệnh cho phù hợp, tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe hướng tới sự an toàn và hài lòng người bệnh.

- Phối hợp với các khoa/phòng xây dựng các khẩu hiệu, mục tiêu chất lượng cụ thể của riêng từng khoa/phòng để nhân viên cùng phấn đấu và hướng tới mục tiêu chất lượng.

- Thành lập hội đồng và mạng lưới Quản lý chất lượng bệnh viện, làm đầu mối tập huấn, tiếp nhận, phân tích báo cáo sự cố y khoa tại bệnh viện.

- Xây dựng các chỉ số đo lường chất lượng và chỉ số chất lượng lâm sàng của bệnh viện.

- Làm đầu mối triển khai khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú và sự hài lòng nhân viên y tế. 

- Tổng hợp ý kiến phản hồi của người bệnh và người nhà người bệnh qua các kênh: đường dây nóng, hòm thư góp ý, khảo sát hài lòng…, phân tích nguyên nhân gốc rễ nhằm giải quyết kịp thời các vấn đền còn tồn tại, nâng cao chất lượng hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

- Kiểm tra - giám sát Bộ tiêu chí chất lượng Việt Nam (phiên bản 2.0), Bộ tiêu chí chất lượng đảm bảo an toàn phẫu thuật; Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học,…

- Giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các vấn đề liên quan đến hài lòng người bệnh,…

- Tổ chức thành công việc đánh giá chất lượng nội bộ của bệnh viện và tiếp đoàn đánh giá của Sở Y tế dựa trên các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành. 

- Kết quả Sở Y tế đánh giá chất lượng bệnh viện qua các năm:

NĂM 2018:

Tổng số các tiêu chí được áp dụng đánh giá: 83/83 tiêu chí

Tỷ lệ tiêu chí áp dụng so với 83 tiêu chí: 100%

Tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng: 266 (có hệ số: 283)

Điểm trung bình chung của các tiêu chí: 3.14

NĂM 2019:

Tổng số các tiêu chí được áp dụng đánh giá: 82/83 tiêu chí

Tỷ lệ tiêu chí áp dụng so với 83 tiêu chí: 99%

Tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng: 292 (có hệ số: 308)

Điểm trung bình chung của các tiêu chí: 3.46

NĂM 2020:

Tổng số các tiêu chí được áp dụng đánh giá: 82/83 tiêu chí

Tỷ lệ tiêu chí áp dụng so với 83 tiêu chí: 99%

Tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng: 305 (có hệ số: 322)

Điểm trung bình chung của các tiêu chí: 3.62

NĂM 2021:

Tổng số các tiêu chí được áp dụng đánh giá: 82/83 tiêu chí

Tỷ lệ tiêu chí áp dụng so với 83 tiêu chí: 99%

Tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng: 307 (có hệ số: 324)

Điểm trung bình chung của các tiêu chí: 3.64

NĂM 2023:

Tổng số các tiêu chí được áp dụng đánh giá: 82/83 tiêu chí

Tỷ lệ tiêu chí áp dụng so với 83 tiêu chí: 99%

Tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng: 311 (có hệ số: 331)

Điểm trung bình chung của các tiêu chí: 3.72

IV. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

1. Nâng điểm 83 tiêu chí từ 3.72 lên 4.0 trong 5 năm 

2. Triển khai bộ tiêu chí quy định Tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

3. Duy trì bộ tiêu chí An toàn phẫu thuật đạt mức 5 

4. Kiện toàn các đơn vị được lòng ghép các đơn vị tại phòng Quản lý chất lượng 

V. THÔNG TIN LIÊN HỆ

- Phòng Quản lý chất lượng - Tầng 3 khu vực phòng chức năng  -  Bệnh viện huyện Bình Chánh

- Số điện thoại liên hệ: 02837600216 nếu cần  liên hệ trong giờ hành chánh từ thứ 2 đến thứ 6

- Số nội bộ : 275

- Email: phongqlcl.bvbc2017@gmail.com

  caitienchatluongbvbc@gmail.com